Saturday, December 29, 2007

Reflection



have you experience seeing yourself
reflection without a mirror?

how can it be?
or seeing yourself
walking in somewhere else?
(NOT IN YOUR DREAM)

hmmmm..,
let me tell you a story of mine.

(TAGALOG NA! NOSE BLEED N KASI)
10years old ako nun ng ako'y nglalaro sa my labas ng bahay nmin
kasama ko ung mga kalaro ko, ung mga kapitbahay nmin.,
kung naalala ko p ang nilalaro nmin nun ay
bahay-bahay.
oo! naglalaro ako nun ng bahay bahay

ganto kc un.,
dati ngbakasyon un mga pinsan ko sa amin
3 clang pinsan ko.,
isang araw ung klaro nming babae
n aking kinakaptid ngpagawa ng bahaybahay
ngawa nmn sa kahoy at trapal ang bubong.,
sosyal nga!
dun naisipn rin nmin gumawa ng bahy nmin
pero ndi nmn xa bhay actuaally isang tmbayn lng tlga.,
aun ng ipon kmi ng mga materyales n gagamitin nmin
sa pggawa ng mini tambayan n mukhang bahay.,
aun 2ng arw rin nmin un ginawa
ang ganda ng kinalabsn kc my kwarto p
sala and my garden p sa labas totoong mga halamn.,
gawa llng sasako un pader n iba and ung iba sa banig
na aming npulot.,
pero ung mga haligi ay matibay n kahoy rin.
dahil kumpleto ung gawa nmin my dalwang bintana ito isa sa kwarto
at isa sa sala.

isang arw tanghali n un cguro mga 11.30
kakatpos lng nmin ung kumain ng lunch
pumunta ako dun sa my gawa nming quarters
pra mag ayos xympre and mglinis aba
gawa nmin un mga mgpipinsan
kailngn rin nmin alagan un.,
aun dahil ako un nauna sa quarters nmin.
aun binuksan ko n rin un pintuang nkakandado
at ang una kung binuksan ung bintana sa sala
at ng buksan ko un bintana sa kwarto my nakita ako!
alm mo b kung ano nkita ko?!
nkita ko ung SARILI KO!
NKATINGIN SKIN!
PAREHAS P KMI NG SUOT!
tumakbo ako ng nkapikit ang aking mga mata!
pero pilit kong ndi sumigw
dhil bka pagalitn ako ng magulang ko
kc tumakas lng ako lumabas.,
pero akala mo b dyn lng nagtatapos yn?
NAULIT ULI YAN!

DEC 21, 2007 ng tanghali nun mga 12.30
nasamy glory of the gardens ako
sa my antipolo, rizal pra sa youthcamp
ng campus nmin n FEU na TimeOut.
nasa session hall ako nun ng
out of nowhere naicpn kong pumasok
sa my chapel para ausin ng venue para sa
mga susunod n mag praprayer warrior
aayosin ko san ung mga rosary dun
sa my altar.,
aun ng papunta n ako sa chapel
everything normal p nmn
aun ng pumasok n ako ng chapel
ninayos ko muna ung upuan sa my likod
and the rest chair is in good position
and then as i walk in the center of the chapel
toward the altar i saw something.,
tao n laglalakad sa my lbas ng chapel dun sa gilid.
xympre nman khit nkatingin k sa harp
nkikita mo p rin ung side mo
peripheral vision b.
aun ng luminggon ako pra tingan ko kung cno un
tumingin rin rin
nbigla ako ng mkita ko un taong un!
AKO!
ako uli!
pra bng my salamin dun sa my gilid ng chapel pero wla nmn talga.,
aun wla ako mgwa kundi tumkbo plbs ng chapel
pero i try not to shout
ayaw ko nmn n mntkot un mga kasamhn ko
pero my cnbhn nmn ako.

aw!
ayw ko n maulit un!
ntatakot n ako!
pgnaiicp ko un tumatayo tlga un blahibo ko!

isip mo kya ikw un nsa sitwasyon ko?
pero sbi nila c taning lng daw un!
kc alm niya mlks ung faith ko ki GOD
pero ngkamali xa ng pinili!
my faith is my strength and it makes me stronger
for my GOD is source of my strength.
I will be faithful FOREVER!
and i will worship HIm FOREVER!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

html hit counter account login page
powered by web site analytics software.