Thursday, December 27, 2007

a wonderful nightmare!


Matatapos n ang 2nd sem ng pagiging 1st year college ko kahit papaano my mga kaibangan na rin ako na masasabi kong tunay n kaibigan. Nang mga araw na iyon ay isang busy n linggo yun para sa amin mga estudyante kasi papalapit n ang examination week at maraming mga requirements ang kailngan na ipasa aba kahit matagal na sinabi ng aming guro yung project n yun hindi namin agad ginagwa yung project namin dahil mahilig kami mga cram. Dahil sobrang pagod sa kakagawa ng aming thesis sa Filipino subject . Gabi na yata nun nang ako'y naka uwi ng dorm kahit sa sobrang pagod ako pinilit ko munang kumain bago matulog pero aba sa sobrang busok ko hindi muna ako natulog at naisipan ko pang mag net at dun ginawa ko yun kadalasang ginagwa ninyo nag nagsearch ng kahit anu-ano, naglaro ng online games (o2jam) at nagfriendster. Pagkatapos nun ako'y nag out na kasi ako'y dinalaw na ng antok at ako'y dali-daling nag sign-out ang friendster at ibang account ko. Nang ako'y nahimlay na saaking kama at dahil sa sobrang pagod na rin ako'y dali dali nakatulog.


Ako'y gising pa pala. Hay! Bakit gising pa ako? madilim na ang kwarto malamnang tulog na lahat ng roomate ko at ako'y dahan dahang bumuhat sa kama para itapon ang mga tubig sa aking pantog na gustong gusto na lumabas. pero ang dilim ng kwarto ay hindi naging hadlang upang maging hadlang na ako'y lumabas ng kwarto at dahil ang liwanag lang ng buwan ang nagsisilbing ilaw sa loob ng kwarto namin kung saan limited lang ang aking nakikita kaya ako'y dahan dahang naglakd ang umiiwas na gumawa ng inggay na nakakapagising sa mga kasamahan ko sa kwarto. Dahan dahan kong binuksan ang pinto at aking dahan dahan sinara ito ng ako'y naglalakad sa hallway patungong cr my liwanag lang akong nakita hindi siya ordinaryong liwanag, isa siyang liwanag na nakakasilaw, hindi siya pwedeng maging liwanag na galing sa bumbilya o liwanag man ng buwan parang liwanag ng araw na 10 hakbang lang ang layo sakin pero kasaby ng nakakasilaw na liwanag ang malamig na hangin na binalot ang aking buong katawan wala akong magwa kundi sinubukan kong takpan ang aking mga mata na naliliit dahil sa nakakasilaw na liwanag pero ang hangin na bumabalot saking buong katawan ang nagbigay ng lakas na loob upang hindi sumigaw , tumakbo ngunit ito'y ginagwa akong relax at binigyan ng laks ng loob na lumapit sa liwanag. at sun na ako nag simulang magsalita ngunit sa mahinang boses dahil sa ingat na magising ko yung mga estudyante sa mga bawat kawarto.


"Sino po sila?"

"Sino yan?"

"Paki patay naman po ang flaslight oh?"


"Lumapit ka... lapit pa... "


"Bakit? Sino ka?"


"Kailangan ka kita, Mahal kita anak"


"Nasaan ka ba? Magpakita ka sakin!"


"Nandito lang ako.."


"Saang dito? maraming dito"


"Nandito ako sa PUSO MO:.."


Ang biglang nawala ang liwanag at biglang my lumipad na ibon a t may nalaglag na balahibo nito sa itaas ng aking ulo at eksakto ko tong nasalo ng aking kamay. . .


KRING! KRING! (alarm clock)


Nagising ako na naramdaman ang kaba at pawis dahil sa masamang bangongot ng gabing iyon.

Umaga na pala! Pero isang bagay pa ang nangyari meron akong nararamdaman sa nakasaradong kanan na kamay na isang malambot at malimig na bagay. Dahan dahan kong binuksan ang aking kamay aat manghangmanha ako sa aking nakita isang balahibo ng ibon na tulad ng balahibong aking nasalo sa aking panaginip.

2 Comments:

At 11:20 AM, Blogger napunding alitaptap... said...

ahaha.. nalito naman ako sa panaginip mo... sweet dream ba ito o nightmare... anglabo mo kasi kaya ganyan...

hmmm, puwetik, este poetic ha.... good good..ΓΌ

 
At 4:14 PM, Blogger lEveN said...

tnx sa mga comment ate koo2x., ndi p nbabasa hehehe
cgecge aaucn ko un mga susunod., hek2.
tnx po!
GODBLESS!!!
ingat!

 

Post a Comment

<< Home

html hit counter account login page
powered by web site analytics software.